วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการสอบใบขับขี่ แนะวิธีการสอบ



หลังจากได้รู้เกี่ยวกับการต่อภาษีรถยนต์ การต่อทะเบียนรถยนต์ ไปแล้ว วันนี้ทีมงานสยามสตรีทจะพาทุกท่านมาดูวิธีการสอบใบขับขี่กันบ้าง เพื่อลดอาการตื่นเต้นมนการสอบครั้งแรก เอกสารมีอะไรบ้างและต้องทำอย่างไรตามไปดูกันค่ะ








เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการสอบใบขับขี่

บัตรประชาชนตัวจริง

สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด

ใบรับรองแพทย์ อายุไม่เกิน 1 เดือน

ใบรับรองการอบรม กรณีผู้ทำการอบรมนอกกรมขนส่ง

เริ่มแรกการทดสอบสมรรถนะของผู้ขับขี่

ทดสอบตา

ทดสอบสายตาทางลึก

ทดสอบสายตาทางกว้าง

ทดสอบการตอบสนองของเท้า





การสอบข้อเขียน

เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จะมอบหนังสือรวมป้ายจราจร และกฎจราจรเบื้องต้นให้อ่าน ก่อนทำการสอบ บางที่จะเป็นบอร์ดให้ยืนอ่านกัน ซึ่งในข้อสอบจะสุ่มป้ายจราจรและกฎจราจรที่เราอ่านมาเป็นข้อสอบ จำนวน 50 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย มีให้เลือก ก ข ค ง จะผ่านเกณฑ์การสอบที่ 45 คะแนน หรือคิดเป็น 90 เปอร์เซ็น ของข้อสอบทั้งหมด

และหากสอบไม่ผ่านเกณฑ์ ขั้นตอนทั้งหมดจะถูกหยุดลงและให้กลับมาสอบใหม่วันหลัง กำหนดเวลาไว้ไม่เกิน 90 วัน

เข้าอบรม สร้างสำนึกการขับรถบนท้องถนน

หากเรามีใบรับรองการอบรมมา จะผ่านเข้าไปสู่การสอบภาคปฏิบัติได้เลย หากไม่มีก็ต้องเริ่มอบรมใช้เวลาทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง และบางครั้งจะพบปัญหาห้องอบรมเต็ม ก็ต้องจองคิวทิ้งไว้ ในส่วนนี้เราจึงขอแนะนำให้จัดการเรื่องใบรับรองการอบรมมาให้พร้อม จะสะดวกที่สุด

สอบภาคปฏิบัติสอบใบขับขี่รถยนต์ กำหนดไว้ให้ 3 ด่าน ดังนี้

1 ขับรถเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง


ภาพจาก รถใหม่ไฟกะพริบ

ให้ขับรถในช่องเดินรถที่ระยะ 12 เมตร เดินหน้า 1 ครั้ง และถอยหลัง 1 ครั้ง โดยต้องไม่ขับชนหรือเบียดเสาหลัก ที่ตั้งวางเรียงกันทั้งซ้ายและขวา และอย่าให้เครื่องยนต์ดับในขณะทดสอบอยู่


2 ขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า



ภาพจาก รถใหม่ไฟกะพริบ

ด้านซ้ายของตัวรถต้องจอดขนาน และห่างจากขอบทางไม่เกิน 25 ซม โดยจอดให้ล้อหน้าและหลัง ล้อทับเส้นสีที่กำหนด กันชนหน้ารถต้องไม่เกินจุดหยุดรถข้างทางและห่างจากเส้นหยุดรถไม่เกิน 1 เมตร




3 ขับรถถอยเข้าซอง



ภาพจาก รถใหม่ไฟกะพริบ

ให้ขับรถถอยหลังเข้าจอดและออกจากช่องว่างด้านซ้าย เปลี่ยนเกียร์ได้ไม่เกิน 7 ครั้ง ต้องไม่ชนหรือเบียดเสาในพื้นที่ที่กำหนด ตัวรถต้องขนานกับขอบทางหรือเสาหลักด้านซ้าย กระจกข้างต้องไม่ล้ำออกมาเกินเส้นที่กำหนด

ต้องบอกเลยว่าด่านนี้มือใหม่มักจะสอบตกมากที่สุด ควรทดสอบฝึกฝนก่อนมาสอบ สำหรับรถที่มีกล้องถอยหลังและเซ็นเซอร์ถอยหลัง จะถูกเอาเทปกาวปิดทับ เพื่อได้ใช้ทักษะการขับรถเท่านั้น

ชำระค่าธรรมเนียมและถ่ายรูปติดบัตร มีค่าคำขอ 5 บาท ค่าใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 200 บาท รวมทั้งสิ้น 205 บาท

ที่มา : สยามสตรีท

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น